VOTE WISELY!

You can ignore this post if you don’t understand Tagalog. I just really have to say this in my mother tongue 🙂 Thanks.

 


SA MGA KABABAYAN KONG BOTANTE:

 

Bukas ay eleksyon na, sigurado ka na ba talaga sa iboboto mo?

 

1st time kong boboto at ayokong masayang ito kaya’t pinag-isipan ko talaga kung sino iboboto ko.

 

May iba kasi dyan na nakikiuso lang kaya nila iboboto ang kandidato na iyon, pahalagahan mo ang iyong boto at dapat alam mong karapat dapat sya sa posisyon na iyon. At wag nating isipin lang ang Pilipinas, oo “maganda” nga ang plano nya sa Pilipinas (maganda nga ba?) pero dapat ang magiging presidente natin ay magaling din makipag-usap sa ibang bansa, dahil ang koneksyon sa ibang bansa ay napakahalaga upang umunlad ang isang bansa kaya’t pag-isipan nyong mabuti yan.

 

Nung una akala ko sya na ang iboboto ko dahil parang desperado narin ako na magbago ang Pilipinas pero napaisip rin ako na parang hindi tama at hindi handa ang bansang ito sa ganoong pamamahala. Kelangan daw ng Rule of Law pero kung ano ang gusto nya eh ayon ang masusunod? Parang di naman ata tama iyon. Napaisip talaga ako at kung siya man ang manalo wag kang magrereklamo kung ayaw mo ang pamamahala nya kahit siya ang binoto mo.

 

At para sa iboboto ko alam kong hindi sya perpekto pero siya lang ang nakikita kong competent and deserving para maging presidente, sa sobrang tagal na nyang nagsisilbi sa national government at kahit nanakaw sa kanya ang pagka pangulo noon ay babalik siya ngayon at naniniwala akong siya talaga ang sagot.

 


Mas gusto ko na yung nagba-buckle sumagot pero may laman kesa naman sa sagot ng sagot napapahamak naman.

 

Pero na sa satin parin kung gusto nating umayos ang Pilipinas. Satin dapat magsimula ang pagbabago.

 

VOTE WISELY. 

 

Sorry it became a rant lol. 
Opinyon ko lamang ito at kung may gusto kang sabihin, isulat mo din 🙂 
Let me know what's on your mind...

